Hồi ký về hành trình đấu tranh của anh em trạm xả BOT Tân Đệ

HỒI KÍ CỦA NHỮNG CHIẾN BINH TRẠM XẢ TÂN ĐỆ " Bản quyền của anh em trạm xả Tân Đệ" Nguồn: Nhâm Văn Quang trong nhóm CHIẾN THẮNG ...

HỒI KÍ CỦA NHỮNG CHIẾN BINH TRẠM XẢ TÂN ĐỆ

" Bản quyền của anh em trạm xả Tân Đệ" Nguồn: Nhâm Văn Quang trong nhóm CHIẾN THẮNG TRẠM THU PHÍ TÂN ĐỆ THÁI BÌNH"
Anh em, bạn bè xin hãy chung tay ủng hộ chúng tôi tại kênh Youtube tại Phá BOT Bẩn
Video hành trình của anh em dưới bài viết nhé!

CHƯƠNG I: TASCO LỘ DIỆN

BOT (viết tắt của tiếng Anh: Build-Operate-Transfer, có nghĩa: Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao). Chính phủ có thể kêu gọi các công ty tư nhân bỏ vốn xây dựng trước (build) thông qua đấu thầu, sau đó khai thác vận hành một thời gian (operate) và sau cùng là chuyển giao (transfer) lại cho nhà nước sở tại.
Mô hình đầu tư này đã có tại Pakistan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Bahrain, Ả Rập Xê Út, Israel, Ấn Độ, Iran, Croatia, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Ai Cập, Myanmar và một số tiểu bang tại Hoa Kỳ (California, Florida, Indiana, Texas, and Virginia).Tuy nhiên tại một số quốc gia như Canada, Úc, New Zealand và Nepal, thuật ngữ này đổi thành build–own–operate-transfer.
Hình thức đầu tư các công trình giao thông theo dạng BOT ở nước ta hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Điều này hoàn toàn phù hợp với đặc trưng của một quốc gia đang trong giai đoạn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thậm chí, trong khoảng 5 năm gần đây, có hàng trăm hợp đồng Bot đang mọc lên như nấm vì nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy thì:

TRẠM THU PHÍ BOT LÀ GÌ?

Vì những dự án giao thông BOT đều là vốn của nhà đầu tư nên khi chạy xe trên đường là các công trình giao thông BOT, người tham gia giao thông đều phải trả tiền. Và để thu tiền của các phương tiện tham gia giao thông thì các chủ đầu tư sẽ xây những trạm thu phí.
Có thể hiểu nôm na thì trạm thu phí là những trạm chốt được lập nên tại các tuyến đường thuộc dự án BOT với chức năng thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đó. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường. Hiện nay, mức tiền thu phí được nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, từng loại hình phương tiện và từng tuyến đường khác nhau.
NHỮNG ĐỐI TƯỢNG BỊ THU PHÍ BOT TẠI TRẠM BOT?
Mức thu phí tại các trạm BOT được quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tư này không áp dụng đối với xe máy chuyên dùng theo quy định tại khoản 20.
Đối tượng chịu phí bao gồm:
1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.
2. Xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
+ Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai;
+ Bị tịch thu;
+ Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này nếu xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại, tịch thu không được tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ nếu có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
4. Không áp dụng khoản 2 Điều này đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, lực lượng công an và xe nước ngoài tạm nhập lưu hành tại Việt nam.
Vậy nếu như theo quan điểm và ý nghĩa về việc xây dựng BOT là hoàn toàn hợp lí và đúng đắn. Tuy nhiên tháng 5/2018 thông tin về việc TASCO ( chủ đầu tư xây dựng BOT tại Thái Bình mà cụ thể là BOT Tân Đệ ) thu phí bất hợp pháp bị rò rỉ gây dư luân và bất bình trong nhân dân. Qua tìm hiểu thì được biết :
Năm 2014, quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, tỉnh phải kêu gọi đầu tư tuyến tránh qua thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT. Cơ quan chức năng đã chấp thuận bổ sung hạng mục này vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT do Công ty CP Tasco thực hiện. Trạm BOT Tân Đệ được thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án.
Để hoàn vốn dự án, trạm BOT Tân Đệ có thời gian thu phí dự kiến là 21 năm. Theo lưu lượng xe thực tế gia tăng, năm 2014, Bộ Giao thông đã điều chỉnh thu phí là 12 năm. Sau khi tuyến tránh quốc lộ 10 được bổ sung vào dự án, năm 2015, dự án lại được điều chỉnh thời gian thu phí là 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).
Thời gian qua, một số tài xế tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Tân Đệ vì cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào Dự án nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý, trạm này đã hết thời hạn thu phí... Và nguyên nhân chính mà người dân thấy bất hợp lí ở đây đó là : Đoạn đường tránh Đông Hưng rất nhiều người dân chúng ta không đi sao phải trả tiền? Và những gì người dân mong muốn và yêu cầu đó là : Đường ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó.
Một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản ấy mà rất nhiều tháng trôi qua phía TASCO vẫn không thể đưa ra được câu trả lời thoả đáng làm hài lòng người dân... sự mập mờ trong cách thức xử lí vụ việc và né tránh đối thoại trực tiếp với đại diện của nhân dân, thiếu khôn ngoan trong việc lựa chọn hình thức đối diện với sự việc của Tasco đã khiến bất bình của nhân dân bị đẩy lên cao trào không thể kìm nén, không thể nhân nhượng bởi Tasco đã hưởng lợi bất chính trên những đồng tiền mà người dân phải vất vả kiếm được từ mồ hôi thậm chí là xương máu của mình. Cổ nhân từng nói: Tức nước vỡ bờ... chính lối hành xử của Tasco đã khiến cho một số người dân phải tiến hành biểu tình dừng xe tại trạm để phản đối thu phí bất hợp pháp và sau này là cuộc kháng chiến của toàn dân nổ ra trên diện rộng..

CHƯƠNG 2: NHỮNG CHIẾN BINH ĐẦU TIÊN VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA GROUP PHẢN ĐỐI THU SAI BOT TÂN ĐỆ.

Trước sự không minh bạch của Tasco đầu tháng 5 năm 2018 một số cá nhân ở các huyện thị trong Tỉnh Thái Bình đã mạnh dạn đứng lên đấu tranh đơn lẻ chống lại việc thu phí bất hợp lí tại BOT Tân Đệ đó là anh Nguyễn Cường phường Đề Thám anh Thân hội xe Thương Quyền, chị Huệ xã Bách Thuận và một số người nữa. Mọi người đã kêu gọi dừng xe chặn làn để phản đối thu phí bất hợp lí nhưng do lực lượng mỏng, đấu tranh ban đầu còn rụt rè chưa mạnh dạn và tiếng nói lúc bấy giờ chưa có trọng lượng có nên không kêu gọi được ai cùng tham gia đấu tranh. Các anh, các chị có tập hợp xe nhưng cũng chưa dám chặn làn bởi thực tế lực lượng hai bên không cân sức, nếu bên phản đối thu sai chỉ chưa có đến chục người thì đối phương lực lượng nhân viên trạm nhiều thêm nữa lại có sự hỗ trợ của an ninh và các cấp chính quyền địa phương Huyện Vũ Thư nên thắng lợi là gần như không có. Thấy cách làm của các anh chưa hợp lí, chưa hiệu quả và chưa có sức hút kêu gọi mọi người nên anh Nhâm Quang Văn, giám đốc công ty Cứu Hộ Giao Thông 116 có bàn với anh Nguyễn Cường và Hồ Thân là chúng ta không thể thành công được nếu đánh theo cách đó, bởi lịch sử từng minh chứng các cuộc khởi nghĩa diễn ra đơn lẻ rất đê bị dập tắt và sớm thất bại, cách tốt nhất bây giờ phải nhờ vào cộng đồng mạng, phải lập 1 trang wed riêng để tìm những con người cùng chí hướng,dám nghĩ dám làm kết hợp lại tạo thành một sức mạnh tổng thể mới có khả năng chiến thắng cao. Trước gợi ý của anh Văn , 2 anh Cường và Thân đã nghe theo nhưng lúc này một câu hỏi được đặt ra: kế hoạch lập nhóm group là thế nhưng ai sẽ là người đứng ra lập thì mọi người lại ngập ngừng, đùn đẩy nhau vì chưa biết chắc chắn tassco sai trái như nào nên ai cũng sợ. Thấy không ai dám đứng ra nhận nhiệm vụ nguy hiểm đó- anh Nhâm Quang Văn đã quyết định chấp nhận nguy hiểm để đứng ra lập group và ngày 25/5/2018 trang: Phản Đối Trạm Thu Phí BOT Tân Đệ ra đời. Như vậy : Anh Nhâm Quang Văn là người sáng lập, Anh Nguyễn Cường, Hồ Thân là admin của trang. Nhưng mọi việc không hề đơn giản... sau khi group Phản đối thu sau BOT Tân Đệ ra đời thì đúng là nhiều người dân biết đến việc các anh đang làm cho họ nhưng đồng thời cũng bắt đầu xuất hiện những ý kiến trái chiều: một bên là những ý kiến có ý cười các anh " ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" hay " châu chấu đòi đấu với xe tăng", " dân đen mãi là dân đen sao đấu lại các quan"... nhưng tất cả những ý kiến đó không khiến các anh nản lòng và nhụt chí, trái lại càng thôi thúc các anh tích cực đấu tranh và chứng minh cho họ biết việc các anh làm là đúng, là vì dân và vì con cháu mai sau... Nhận thấy để group được lớn mạnh hơn, có sức kêu gọi lớn hơn ... anh Nhâm Quang Văn đã gọi điện mời anh Bùi Mạnh Hùng giám đốc công ty Xe Khách Mạnh Hùng và anh Nguyễn Mạnh Hiệu giám đốc cty Xe Khách Anh Đạt cùng tham gia và làm admin để chuẩn bị cho cuộc chiến trường kì mà sau này chúng ta được chứng kiến. Và thực tế đã cho thấy khả năng nhìn nhận sự việc của anh Văn đã đúng và nhờ đó mà chúng ta có 2 mãnh tướng cực mạnh cả về " tâm" và " tầm" trong việc chống lại những sai trái, bất công của xã hội. Đúng là trời không phụ lòng người, những ý kiến không ủng hộ, không tin tưởng các anh chỉ chiếm thiểu số còn những người ủng hộ các anh ngày càng nhiều, bằng chứng là chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn số lượng thành viên gia nhập group tăng chóng mặt: ban đầu là vài chục, vài trăm rồi lên vài nghìn và vài chục nghìn người...
Trong quá trình đấu tranh mấy anh em bàn với nhau sẽ kêu gọi mọi người tham gia vào group và chờ đến con số 15 nghìn người thì các anh sẽ quay lại đánh chặn làn nhưng không ngờ hiệu ứng cao, người dân ủng hộ mạnh mẽ nên khi group mới được 6 nghìn người các anh đã tiến hành lập phương án đánh chặn làn trận đánh đầu tiên là vào đầu tháng 6/2018. Các anh phân chia bài bản mỗi người 1 việc và tuyệt đối tuân theo kỉ luật cũng như chiến thuật: người chịu trách nhiệm truyền thông, người chịu trách nhiệm an ninh, người chịu trách nhiệm điều xe đánh làn, người chịu trách nhiệm xả làn nếu bị tắc dài và quá lâu trên Cầu Tân Đệ. Đến lúc này cuộc chiến của các anh không còn đơn độc, không còn âm thầm nữa mà đã là cuộc chiến của nhân dân Tỉnh Thái Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, cũng vào thời điểm này số lượng người ra BOT Tân Đệ trực tiếp chiến đấu cùng các anh bắt đầu tăng lên và gương mặt của những chiến binh mới dần dần xuất hiện...
Quả nhiên cuộc phản đối đã có hiệu quả rất rõ rệt và tiếng vang lan truyền khắp cả nước... những anh em từ tỉnh bạn Nam Định, những người anh em tỉnh nhà Thái Bình cùng các hội lái xe đã bắt đầu tham gia mạnh mẽ ( đặc biệt là HLX tỉnh Nam Định). một trong số những chiến binh mới ấy có người để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân đó là chiến binh Hà Văn Nam cùng với hội Tân Dậu Thái Bình của anh không chỉ tham gia chặn làn phản đối mà thậm chí còn mắc màn ngay tại làn thu phí trạm Tân Đệ thâu đêm với thông điệp " chỉ khi nào Tasco ngừng thu phí thì các anh các chị mới thôi mắc màn ngủ tại đây để phản đối và cùng đẩy lùi những sai trái của trạm bot tân đệ...
Và cũng từ đây cuộc chiến với Táco cũng bắt đầu có những diễn biễn mới với đầy đủ cung bậc cảm xúc: Vui, buồn, căng thẳng thậm chí cả hiểm nguy...

CHƯƠNG III: HÀNH TRÌNH TÌM CÔNG LÍ

Theo như báo cáo của UBND huyện Vũ Thư gửi UBND tỉnh Thái Bình nêu rõ trạm thu phí BOT Tân Đệ đi vào hoạt động từ năm 2002 để phục vụ thu phí hoàn vốn cầu Tân Đệ và đến năm 2009 kết thúc hoàn vốn.
Từ năm 2009 cho đến nay, trạm hoạt động thu phí để hoàn vốn dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ). Ngày 28-1-2015, văn bản số 135 của Chính phủ về việc đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đồng ý bổ sung đoạn tránh này vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ. Theo đó, thời gian thu phí bắt đầu từ tháng 7-2017 đến tháng 9-2021, trong đó sử dụng 60% doanh thu của trạm thu phí BOT Tân Đệ để hoàn vốn đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng. Và theo Ông Trần Văn Quang (trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) nói Công ty CP Tasco (chủ đầu tư) cố tình giữ nguyên biển tên trước đó là trạm là thu phí BOT cầu Tân Đệ khiến mọi người dân cứ nghĩ rằng đang phải nộp phí cho dự án cầu Tân Đệ. "Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi đã bị họ lừa dối, họ cứ vô tư móc tiền trong túi người dân một cách công khai" - ông Quang nói. Theo các tài xế, sau khi người dân phát hiện ra vụ việc và phản ứng, mới đây, Công ty CP Tasco mới cho tháo dỡ toàn bộ biển tên cũ và đổi thành trạm thu phí đường bộ theo đoạn km dự án đầu tư.
Tài xế Trần Văn Minh (trú tại TP Thái Bình) cho rằng với việc cải tạo, nâng cấp 5,5 km đường Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) thì đáng ra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải bỏ tiền từ nguồn phí bảo trì đường bộ mà người dân đã đóng. Ông Minh phân tích thực tế thì chủ đầu tư Tasco chỉ cải tạo đoạn đường trên với cốt đường có sẵn nhưng lại thu phí suốt từ năm 2009 đến nay là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, mức thu cũng không hề rẻ, thấp nhất là 35.000 đồng/xe và cao nhất là 180.000 đồng/xe. Theo ông Minh, "đoạn đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5 km nằm cách đoạn đường cầu La Uyên - cầu Tân Đệ gần 20 km, hoàn toàn không ăn nhập gì khi người dân TP Thái Bình có đi Hà Nội hay những nơi khác đều không cần phải đi qua tuyến tránh này".
Trong khi đó trao đổi với phóng viên, một đại diện Công ty CP Tasco tái khẳng định việc thu phí ở trạm Tân Đệ được thực hiện theo hợp đồng với Bộ GTVT, thời gian thu dự kiến kết thúc vào tháng 1-2021. Mức thu của dự án đã được tính toán theo phương án tài chính tại hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT, phù hợp với đặc thù của mỗi dự án. Từ lời khẳng định này mà anh em trạm xả đã quyết định phương án hành động tiếp theo đúng đường lối chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước qui định. Nhiều lá đơn từ kiến nghị từ trạm xả được gửi đến : bà Nguyễn Thị Kim Ngân_ chủ tịch Quốc Hội,ông Nguyễn Xuân Phúc Thủ tướng chính phủ, ,ông Nguyễn Văn Thể_ ủy viên TW Đảng _ bộ trưởng bộ gtvt, ông Nguyễn Hồng Diên_ ủy viên TW Đảng_ bí thư Tỉnh ủy_ chủ tịch UBND Tỉnh Thái Bình, các cơ quan báo chí truyền hình TW... Trong đơn thư các anh đã nêu rõ những điểm bất hợp lí về việc thu phí tại trạm thu giá BOT Tân Đệ và khẳng định rõ quan điểm: Đường ở đâu nên đặt trạm ở đó, và nếu người dân không đi qua các tuyến đường đón thì nhất định không phải trả tiền.
Thật thiếu sót nếu như không nhắc đến sự vào cuộc của các báo vietnamnet, VOV giao thông... Nhờ những bài viết của các anh mà sức lan toả về cuộc kháng chiến của nhân dân thêm mạnh mẽ và nhân rộng hơn... Cảm ơn các anh rất nhiều...
Quay lại cuộc hành trình đi gửi đơn thư của những người hùng trạm xả mới thấy các anh kiên trì nhẫn nại đến nhường nào. Hơn một lần các anh Hùng, Hiệu ,Văn ... Cùng nhau đi gửi đơn thư tại UBND Tỉnh Thái Bình, UBND huyện Vũ Thư, Công an huyện Vũ Thư, UBND xã Tân Lập, công an xã Tân Lập. Lần thứ nhất không thấy hồi âm, lần thứ hai, thứ ba...rồi những lần các anh cùng anh Hà Văn Nam thay phiên nhau đi gõ cửa các cơ quan TW để tìm câu trả lời... Cuối cùng các cấp có thẩm quyền đã phải lên tiếng chỉ đạo phải giải quyết sự việc tại BOT Tân Đệ và phía Tasco đã buộc phải mở cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện của nhân dân. Tại cuộc đối thoại này nhiều câu hỏi từ đại diện của nhân dân được đưa ra nhưng đại diện của Tasco không thể đưa ra câu trả lời hợp lí và thoả đáng.
Những tưởng trước làn sóng phản đối của nhân dân Tasco phải có suy nghĩ và hành động khôn ngoan nhưng ngược lại họ lại có những việc làm thiếu minh bạch như: thuê người cưa đứt barier rồi gắn hờ lại để bẫy anh em lái xe khi đi qua tông gẫy barier và vu cho anh em phá hoại tài sản của trạm thu giá, hay khi đã có quyết định xả trạm nhưng nhân viên thu trạm vẫn thu tiền của người dân khi qua BOT bị anh em trạm xả quay phim được...
Nhưng như cổ nhân thường nói: Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời... Khi bị tung video vẫn thu phí trái phép người dân khi qua trạm Tasco buộc phải xả trạm từ đó đến nay đồng nghĩa với việc Tasco bị thất thu nhiều tỉ đồng và đây cũng là nguyên nhân mà phía đối phương gây nhiều khó khăn cũng như cản trở việc trực trạm xả của các anh hùng áo vải, đó là: như nhờ cơ quan công an đến tận nhà từng người chủ chốt của trạm xả để điều tra, nắn gân, doạ nạt... Hay như lời anh Hải nói trong khoảng thời gian dài khi chạy xe ngoài đường các anh phải thường xuyên nhìn gương chiếu hậu vì không thể biết được lúc nào có chuyện xảy ra với mình, rồi thì 5 lần dựng trạm năm lần bị cưỡng bức dỡ trạm, thậm chí có lần các anh đang đi hiến máu nhân đạo thì ở nhà trạm xả bị thu dỡ, đồ đạc của anh em do nhân dân yêu mến gửi tặng bị vứt không tiếc dưới đất, thậm chí tấm ảnh Bác mà anh em trân quý đặt nơi trang trọng nhất trong trạm xả cũng bị đám người đó đối xử một cách không tôn trọng. Nhưng tất cả nhứng điều đó không hề khiến các anh nhụt chí, mấy anh em bảo nhau chúng có thể không từ bất cứ thủ đoạn nào nhưng chúng ta vẫn phải mạnh mẽ và sẵn sàng đối đầu, sóng sau phải lớn hơn sóng trước, trạm xả sau mỗi lần dựng lại phải khang trang hơn và to đẹp hơn... Cuối cùng một trạm xả lừng lững hiên ngang mọc lên ngay lòng sào huyệt của bọn chúng đàng hoàng vững chãi hơn những gì chúng có thể tưởng tượng được... Thật đúng là nơi nguy hiểm nhất chính là nơi an toàn nhất...

CHƯƠNG IV: TRONG GIAN KHỔ VẪN MỖI NGÀY CHỌN MỘT NIỀM VUI

Để có được thắng lợi như ngày hôm nay các anh phải trải qua muôn vàn khó khăn, thậm chí ban đầu còn nhận được những lời dèm pha và cả những giọt nước mắt giận hờn của vợ con ở nhà bởi chồng bởi bố cứ bỏ nhà đi biền biệt... nhưng họ đã sẵn sàng gạt đi lợi ích cá nhân thậm chí là nguy cơ rạn nứt hạnh phúc gia đình để quyết tâm làm tới cùng việc mình đã lựa chọn đó là đấu tranh chống lại những sai trái bất công trong xã hội. Cuộc đấu tranh kéo dài từ hạ qua thu rồi sang đông... là những ngày gian khổ dưới cái nóng hơn 40• mà người ta ngồi trong điều hoà cũng thấy khó chịu vậy mà các anh phải thay nhau đi xách từng xô nước sạch xin ở nhà dân để dùng , đến cái lạnh cắt da của mùa đông khi chỉ có cái chăn mỏng quấn tạm, anh em phải tìm cách sưởi ấm bằng mọi thứ có thể đốt được... Khó khăn gian khổ là vậy cũng không làm giảm ý chí và nhiệt huyết nơi các anh...Dần dần các anh có được lòng tin của nhân dân, có được sự ủng hộ của người dân không chỉ ở Tỉnh Thái Bình mà còn là của người dân trong cả nước... những món quà thay cho tấm lòng của người dân liên tiếp gửi tới các anh: khi thì thùng mì tôm, khi thì thùng nước, khi thì mớ rau, con gà , quả trứng... Nhiều đến nỗi các anh lên trang thông báo là không dùng hết mà ngừoi dân vẫn cứ gửi quà cho trạm xả. Thậm chí có những người đi xe máy mấy chục cây số lên để tặng các anh những món quà cây nhà lá vườn hay chỉ để được bắt tay và gặp gỡ những người lính áo vải bình dị mà nhân dân trìu mến tặng cho tên gọi yêu thương: Chiến binh diệt BOT chống sai trái chống bất công! Cảm động nhất là có người cha già sáng nào cũng đạp xe đến thật sớm khi các anh còn chưa thức giấc để quyét dọn trạm xả, người cha ấy nói: Bố già rồi cũng chẳng có ô tô nhưng bố mến cái việc mà các con đang làm, bố muốn giúp sức mà chẳng biết phải làm gì nên bố chỉ biết hàng ngày lên đây giúp các con dọn dẹp để các con có chỗ sinh hoạt tươm tất sạch sẽ... xin được cúi mình cảm ơn bố!!!, hay có chuyện vui là một bác hơn 50 tuổi đạp xe lên tặng anh em con gà- bác bảo bác bắt trộm của vợ đấy, thậm chí có những chị đi xe đạp có, đi xe máy có ngại ngùng đến tặng anh em thùng nước, thùng bia rồi lại mải miết chạy xe đi mần ăn mà chẳng để anh em kịp hỏi câu nào...còn nhiều nhiều lắm ấy ... tất cả đều là tình cảm của nhân dân dành cho các anh, dành cho trạm xả.
Quà của nhân dân gửi tặng nhiều các anh lại bàn nhau đem tặng cho những hoàn cảnh khó khăn... vậy là vừa phân công người trực trạm các anh vừa phân công nhân sự đi làm thiện nguyện ở các cơ sở y tế trong và ngoài Tỉnh như: Bệnh viện nhi Tw, bệnh viện nhi Thái Bình... các gia đình có hoàn cảnh khó khăn neo đơn và đồng hành cùng các anh trong chuyến từ thiện không thể không nhắc tới mạnh thường quân đáng kính là chị Cao Tuyết Phong, một người luôn sát cánh cùng trạm xả trên mọi mặt trận,... Khi thành phố phát động phong trào tình nguyện hiến máu với chủ trương một giọt máu cho đi triệu trái tim ở lại các anh lại tập hợp cùng nhau đi hiến máu nhân đạo... Tất cả những việc các anh làm đều đúng quy trình và chấp hành nghiêm túc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật và nhà nước, cùng với nhiều việc nhân văn là thế ấy vậy mà có lúc các anh bị một số thế lực gọi là những kẻ quấy rối, những kẻ phản động... nhưng những điều đó không khiến các anh phiền lòng trái lại nếu nghĩ rằng chiến binh diệt BOT là những người khô khan thì thật sự là sai lầm. Bởi họ luôn biết tìm niềm vui trong gian khó và luôn cách biết tạo niềm vui . Gạt đi những khó khăn trong sinh hoạt tại trạm xả hàng ngày , các anh tổ chức những buổi giao lưu văn nghệ với nhân dân không chỉ ở Tỉnh Thái Bình mà còn giao lưu và tạo sự đoàn kết ấm nồng giữa nhân dân hai tỉnh Nam Định- Thái Bình, những buổi văn nghệ ấy của các anh luôn được người dân hưởng ứng nhiệt liệt dù ngày tạnh hay ngày mưa và cũng từ những buổi tổ chức văn nghệ ấy mà chúng ta biết tới nhiều ca sĩ chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư luôn đồng hành trong đời sống tinh thần các anh như chị Nga_ một ca sĩ tuyệt vời là linh hồn của những buổi văn nghệ tại trạm xả .... Rồi thì Đoàn múa lân Lân Sư Rồng Bảo Long Đường thuộc biên chế của Công Ty Cứu Hộ Giao Thông116 còn tổ chức múa lân miễn phí cho các em nhỏ đón rằm trung thu mang lại niềm vui và tiếng cười cho trẻ thơ, các anh đã tạo cho các cháu có được một trung thu nồng nàn tình cảm và hoành tráng nhất từ trước đến nay tại nơi mà trước giờ chỉ dùng để thu phí khi qua BOT Tân Đệ... các anh xứng đáng là người con, người cha, người anh, người em, người cháu... trong triệu gia đình ngươi dân Việt Nam. Sự nồng ấm trong giao tiếp, cẩn trọng trong hành động, tình cảm trọng nghĩa tình của các anh đã chinh phục mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong nhân dân... khiến cho từ các cụ già đến các em nhỏ cũng ra trạm xả sát cánh chiến đấu cùng các anh...điều này sẽ được dẫn chứng ở chương V : Trạm xả chưa bao giờ đơn độc!!!
CHƯƠNG V: TRẠM XẢ CHƯA BAO GIỜ ĐƠN ĐỘC VÀ KẾT THÚC CÓ HẬU.
Trong quá trình đấu tranh của trạm xả Tân Đệ, nếu như ai luôn đồng hành cùng các anh hẳn cũng biết các anh đều phải trải qua mọi : Hỉ_Nộ_Ái_Ố...
Tuy nhiên mọi việc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, vì chút hiểu lầm không đáng có mà nguyên nhân chính xuất phát từ một số cá nhân có mục đích không tốt định lợi dụng việc đấu tranh của trạm xả phục vụ cho ý đồ của mình khiến cho anh em chủ chốt hiểu lầm, mâu thuẫn và một số người bắt đầu rút lui hoạt động tách biệt...
Ngay lúc này một cuộc họp khẩn cấp được triệu tập và các anh đã quyết định dù chỉ còn ba người: Hùng- Hiệu- Văn thì cũng nhất định bám trụ đến cùng... Nhưng 3 anh không cô đơn...
Những người Anh Em bấy lâu nay chưa có điều kiện tham gia chiến đấu thấy vậy đã gạt đi mọi suy tính của cuộc sống quyết tâm chia sẻ cùng các Anh. Họ là :anh Hoàng Sơn, Anh Long , anh Duy Hiếu , anh Quý Long , anh Tuấn Hải , anh Nguyên, anh Trần Đạt, và rất rất nhiều anh em khác, trong đó đặc biệt kể đến sự ủng hộ mạnh mẽ của hội đồng hương Hà Nội - Là hội luôn đồng hành và giúp đỡ các thành viên của trạm xả, hay hội Tân Dậu Thái Bình mà anh Hà Văn Nam là người đứng đầu của hội cũng đã chỉ đạo hướng dẫn hội viên của mình tham gia phản đối sai trái bất công tại BOT Tân Đệ với những hình thức thiết thực và để lại những hình ảnh đẹp, ấn tượng trong lòng dân.
Người này đi lại có người khác đến, cùng chia ngọt sẻ bùi với ba người : Hùng-Hiệu-Văn... Trong đó đặc biệt kể đến sự ủng hộ mạnh mẽ của hội đồng hương Thái Bình tại HN mà đại diện là Anh Chung , anh Dũng , Anh Việt , Anh Lượng cùng nhiều Anh Em khác nữa...
Tuy nhiên thật thiếu sót nếu trong cuộc đấu tranh với BOT sai trái đầy gian nan này chúng ta không nhắc tới công lao đóng góp không nhỏ của những người phụ nữ đầy quả cảm là : Chị Sim , chị Minh , chị Tuyết phong , chị Dự , chị Như Thảo , chị Huệ Như ... Các chị đã làm rạng rỡ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại: "giỏi việc nước, đảm việc nhà", các chị thật không hổ danh như lời Bác khi xưa đã trao tặng cho phụ nữ Việt Nam "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"!!!
Với phương châm: "Một cây làm chẳng lên non ! Ba cây chụm lại lên hòn núi cao" . Chiến đấu với thế lực mạnh có được sự che chắn, chống lưng của nhiều cơ quan ban ngành Trung ương đặc biệt là của Bộ GTVT không hề đơn giản, bởi vậy đã có rất nhiều những Anh Em tỉnh Bạn luôn đồng hành cùng trạm xả Tân Đệ trong hành trình đòi lại công bằng, minh bạch những người bạn ấy là anh Xuân Bách , anh Hiến , anh Anh Tuấn , Anh Thủy cùng rất nhiều anh em khác của quê hương Nam định cũng như trong cả nước !
Nhưng như cổ nhân vẫn nói sau cơn mưa trời lại sáng và sau thời gian dài không tìm được tiếng nói chung thì đến tối ngày 24/12 những nhân vật chủ chốt, những con người từ ngày đầu khởi nghĩa, cùng sát cánh đấu tranh bên nhau lại ngồi cùng nhau trong một cuộc họp " căng thẳng" để rồi cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân và mọi hiểu lầm được giải quyết. Tất cả anh em đi đến thống nhất cùng bắt tay tạo nên một kết thúc có hậu đầy nhân văn cho một câu truyện đẹp- câu chuyện về Những chiến binh diệt BOT bình dị mà sáng mãi về sau...
Có lẽ đấu tranh với BOT bẩn đã ngấm vào máu của các anh... Dù đang gấp rút chuẩn bị cho ngày liên hoan toàn thắng nhưng khi nghe tin anh em ở BOT Nội Bài có biến các anh không chần chừ ngay đêm đã lập tức lên ứng cứu, điều đó thể hiện tính đoàn kết, tình dân tộc, Bắc- Trung_ Nam anh em một nhà...
Bất ngờ hơn nữa khi được hỏi: trước chiến thắng mà các anh vất vả kiên trì bền bỉ có được các anh muốn nói điều gì? Họ chỉ cười thật hiền và nói : muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành tới những người cha, người mẹ, người vợ, người con đã chịu mọi hi sinh thiệt thòi và là hậu phương vững chắc cho các anh "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng"...
Vâng và thay mặt cho nhân dân cả nước, chúng tôi cũng xin được nghiêng mình cảm ơn các bố, các mẹ đã sinh ra những người con tuyệt vời, xin được bắt tay cảm ơn những người vợ đã là chỗ dựa lớn lao cho các anh hùng áo vải, và gửi tới các cháu nhỏ những cái ôm hôn thắm thiết nhất vì đã chịu thiệt thòi, thiếu đi sự quan tâm của cha trong khoảng thời gian dài... Nhưng tất cả đã được đền đáp xứng đáp_ Trạm xả được đổi tên thành TRẠM CHIẾN THẮNG BOT TÂN ĐỆ...
Một lần nữa xin được tôn vinh tất cả_ tôn vinh các anh_ tôn vinh chúng ta_ tôn vinh nhân dân...
Các anh đã sống như những đoá hoa toả ngát hương cho đời!!!
"Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng
Nở hoa vàng dọc suối để ong bay..."
Hết.
Dưới đây là clip toàn bộ quá trình đấu tranh căng thẳng gay go của anh em trạm xả xin được gửi tặng đến mọi người và tôi tin rằng nó sẽ lưu truyền mãi về sau.

COMMENTS

Tên

BOT,10,BOT bẩn,6,Bộ trưởng và BOT,1,Dự án BOT,2,Điểm nóng BOT,1,Đường tránh BOT,1,Hà Văn Nam,3,Hà Văn Nam bị bắt,3,Phản đối BOT,1,Thông tin BOT,1,Thu phí BOT Mỹ Lộc,1,Tin tức giao thông,1,Tin-tuc,3,Trạm BOT,4,Trạm BOT Mỹ Lộc,2,Trạm BOT Tân Đệ,3,Trạm BOT Thái Bình,3,Trạm xả Mỹ Lộc,2,VEC,3,Vụ ở Nghệ An,1,
ltr
item
Phá BOT Bẩn: Hồi ký về hành trình đấu tranh của anh em trạm xả BOT Tân Đệ
Hồi ký về hành trình đấu tranh của anh em trạm xả BOT Tân Đệ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgmioJlP_9KcTn-NortVibcEY_dBHJjTsmAKarguHoFZQs24g7GzVGfM7oGJ5ltIDumb5DNsGqCanJTe0lOukQDIot1GCNc6-h4aEQWa-r3RU23MqgcXygoSDg3GYpkBYZXjpgSxv41RlU/s1600/BOT+T%25C3%25A2n+%25C4%2590%25E1%25BB%2587.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgmioJlP_9KcTn-NortVibcEY_dBHJjTsmAKarguHoFZQs24g7GzVGfM7oGJ5ltIDumb5DNsGqCanJTe0lOukQDIot1GCNc6-h4aEQWa-r3RU23MqgcXygoSDg3GYpkBYZXjpgSxv41RlU/s72-c/BOT+T%25C3%25A2n+%25C4%2590%25E1%25BB%2587.jpg
Phá BOT Bẩn
https://trambot.blogspot.com/2019/01/hoi-ky-ve-hanh-trinh-dau-tranh-bot-tan-de.html
https://trambot.blogspot.com/
https://trambot.blogspot.com/
https://trambot.blogspot.com/2019/01/hoi-ky-ve-hanh-trinh-dau-tranh-bot-tan-de.html
true
6587562794499162634
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy